Góc tư vấn: Có nên tự mua hàng trên trang Taobao không?

Taobao là một trong những website mua sắm hàng đầu tại Trung Quốc và thậm chí nó còn nắm giữ thị phần thương mại điện tử lớn nhất tại quốc gia này. Hơn thế với giao diện thân thiện dễ sử dụng nên việc mua hàng trên trang Taobao cũng được các cá nhân, chủ shop và doanh nghiệp lựa chọn cho việc shopping online của mình. Tuy nhiên, vì là sàn giao dịch nội địa của Trung Quốc nên có rất nhiều người băn khoăn không biết có nên tự mua hàng trên trang Taobao cho mình không? Tự mua hàng Taobao có gặp nhiều khó khăn không?

Một số điện kiện cần đảm bảo khi mua hàng Taobao


Đối với các tín đồ shopping online thì chắc hẳn đã không còn xa lạ gì với việc order hàng hóa trên các trang thương mại điện tử. Trải qua hơn 16 năm phát triển cho đến nay Taobao đang là website nắm giữ thị phần thương mại điện tử lớn nhất tại đấy nước tỷ dân này. Không chỉ dừng lại việc cung cấp một sàn giao dịch cho các đơn vị bán hàng và người mua hàng nội địa. Mà ngày nay với mức độ nổi tiếng và những ưu thế vượt trội thì thực sự Taobao đã trở thành một “địa chỉ” tìm nguồn hàng của rất nhiều cả nhân, thương lái trên toàn thế giới và Việt Nam chúng ta cũng là một trong số đó.


Để có thể thuận tiện cũng như đảm bảo mua hàng Taobao được hiệu quả và bạn có thể tự order thành công cho mình những đơn hàng trên website này thì bạn cần phải đảm bảo một số điện kiện cần thiết như sau:

+ Có một tài khoản đăng ký thành công: Bạn bắt buộc phải có một tài khoản đã được đăng ký thành công trên trang Taobao thì mới có thể đặt hàng được cho mình. Nếu như không có mỗi khi truy cập vào website, bạn sẽ đều nhận được thông báo lỗi đăng nhập và đồng thời không thể xem được các thông tin chi tiết của sản phẩm.

+ Có các hình thức thanh toán thích hợp: Taobao chỉ chấp nhận một số hình thức thanh toán nhất định. Trong đó thanh toán bằng Alipay, thẻ Visa hoặc MasterCard là hình thức phổ biến nhất. Nhưng đối với thẻ Visa và MasterCard thì bạn bắt buộc phải liên kết với tài khoản ngân hàng Trung Quốc thì mới được chấp thuận.

+ Có một địa chỉ nhận hàng tại Trung Quốc: Là sàn giao dịch nội địa nên Taobao không hề hỗ trợ chính sách vận chuyển quốc tế và vì vậy nên điện kiện bắt buộc là bạn phải có một địa chỉ nhận hàng tại Trung Quốc.

Những khó khăn khi tự mua hàng trên trang Taobao


Khó tìm được nguồn hàng ưng ý




Taobao là một kho hàng khổng lồ nó có thể đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm của bạn, nhưng để đảm bảo nguồn hàng đấy có ưng ý hay không thì không một ai có thể chắc chắn. Ngay kể cả là những người đã có kinh nghiệm dày dặn thì cũng phải tốn rất nhiều thời gian mới có thể tìm được nguồn hàng có chất lượng ổn định, mẫu mã ổn định mà giá cả phải chẳng. Vậy nên, nếu như bạn không có kinh nghiệm thì rất dễ order vào những mặt hàng chất lượng kém hay mẫu mã không giống với hình ảnh được hiển thị trên website.

Không thông thạo ngôn ngữ





Nếu muốn tự mua hàng trên trang Taobao thì ít nhất bạn cũng phải biết một chút tiếng Trung ở mức căn bản. Ngay cả khi đã có những công cụ hỗ trợ dịch thì bạn vẫn phải biết tiếng Trung để thuận tiện cho việc tìm hiểu các thông tin về sản phẩm, cũng như chat với chủ shop. Bởi các công cụ hỗ trợ dịch nhiều khi vẫn không thể dịch được sát nghĩa, dẫn đến việc hiểu sai. Đặc biệt, đối với những ai mua với số lượng lớn chắc chắn sẽ muốn thương thảo với mức giá tốt hơn. Nên việc chat nói chuyện với chủ shop là điều không thể bỏ qua và lúc này việc không thông thạo tiếng Trung sẽ là một hạn chế rất lớn.

Khó khăn khi vận chuyển hàng hóa





Như đã nói ở trên, bạn bắt buộc phải có một địa chỉ nhận hàng tại Trung Quốc. Chưa kể đến việc bạn sẽ phải vận chuyển chúng từ Trung Quốc về Việt Nam cho mình, đây sẽ là cả một quãng đường rất dài và khó mà tránh được những vấn đề phát sinh. Và nếu như bạn không có người quen bên Trung Quốc để nhờ nhận hàng về thì bắt buộc bạn vẫn phải thuê một bên chuyên về dịch vụ vận chuyển tuyến này cho mình. Theo đó, hiện nay sản phẩm mua từ Trung Quốc có thể vận chuyển về Việt Nam bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không,… Nhưng bạn cũng phải biết cách lựa chọn hình thức nào cho thực sự phù hợp, nếu không hiệu quả sẽ không đảm bảo mà lại tốn kém nhiều chi phí.

Khó khăn khi thông quan hàng hóa về nước




Mọi mặt hàng mua từ nước ngoài về sẽ đều phải qua bước thông quan hàng hóa của đơn vị chức năng, ngoài ra còn là cả những phần thuế phải đóng liên quan. Đây là khó khăn lớn nhất của nhiều chủ kinh doanh người Việt Nam khi tự order hàng hóa trên Taobao. Bởi nếu như đơn hàng của bạn không có đầy đủ các giấy tờ chứng thực cần thiết thì việc bị giữ lại là điều không tránh khỏi. Hơn thế, theo kinh nghiệm của chúng tôi thì thông thường các đơn hàng mua trên Taobao thường không bao gồm đầy đủ các giấy tờ như bên phía hải quan yêu cầu.

Vậy có nên tự mua hàng trên trang Taobao không


Ngay cả khi bạn đảm bảo được đầy đủ những điều kiện cần thiết khi mua hàng trên trang Taobao mà chúng tôi đã liệt kê ở phần đầu tiên thì cũng khó có thể vượt qua được những rào cản, khó khăn khi mà tự mình order trên website này. Dù việc tự mua hàng Taobao đem đến cho khách hàng rất nhiều lợi ích cũng như nắm được thế chủ động, nhưng ngược lại bạn sẽ tốn rất nhiều công sức. Chưa kể đến việc bạn rất dễ đặt phải những mặt hàng chất lượng kém và không loại trừ khả năng bị lừa đảo.

Vậy nên, nếu như bạn không có nhiều kinh nghiệm thì chúng tôi vẫn khuyên nên sử dụng dịch  vụ mua hộ hàng Taobao thay vì tự mình order trên trang thương mại điện tử này. Với việc gặp rất nhiều khó khăn khi tự mình mua sắm trên Taobao, rất nhiều khách hàng đã chuyển hướng sang sử dụng dịch vụ. Và thực tế cho thấy, mua sắm trên Taobao bằng cách sử dụng dịch vụ do các công ty trung gian cung cấp là cách mua sắm hiệu quả nhất. Người mua sẽ không còn phải lo lắng rằng thẻ Visa của mình không hợp lệ, mình không có địa chỉ nhận hàng tại Trung Quốc hay không thể đảm bảo về mặt giấy tờ hợp lệ khi khai báo hải quan.

Dựa trên những trải nghiệm thực tế, có thể thấy rằng việc tự mua hàng trên trang Taobao sẽ gặp không ít những khó khăn cũng như rào cản. Vậy nên, bạn nên tìm hiểu kĩ lưỡng các hình thức mua sắm trước khi thực hiện. Điều đó sẽ tránh cho bạn rơi vào những khó khăn không cần thiết như chúng tôi đã nhắc đến.




Bài đăng phổ biến từ blog này

Bạn đã biết: Tập đoàn alibaba kinh doanh gì chưa?

Đơn vị vận chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam uy tín

Cách đo chiều dài bàn chân phù hợp với mọi đôi giày